5.000 BỆNH NHÂN UNG THƯ GAN CHỜ CHẾT KHI PHÁT HIỆN QUÁ MUỘN

No Comments
Việc được phát hiện và chuẩn đoán quá trễ khiến hơn một nửa bệnh nhân ung thư gan không thể điều trị.

-Với 10.000 ca bệnh mới, cũng như tỷ lệ tử vong do căn bệnh này cao nhất nhì thế giới đã khiến Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân ung thư gan cao nhất thế giới.

5000 bệnh nhân ung thư gan cho chết khi phát hiện quá muộn

- Theo thống kê của bệnh viện Chợ Rẫy, từ năm 2010 – 2014, bệnh viện tiếp nhận 15.371 ca liên quan đến ung thư gan. Trong đó hơn 80% bệnh nhân bị biến thể từ tiền sử nhiễm vi rút viêm gan B, C. Khoảng 7.000 ca phát hiện mới, gần 50% bệnh nhân chuẩn đoán lần đầu đã nằm trong giai đoạn không thể điều trị.

- Cũng trong báo cáo của bệnh viện Chợ Rẫy, để tầm soát căn bệnh này cần sự phối hợp giữa siêu âm và các dấu ấn sinh học mới. Tại các nước phát triển với máy móc hiện đại, việc phát hiện bệnh chủ yếu dựa trên các phương tiện chuẩn đoán hình ảnh. Các nước đang phát triển như Việt Nam, chuẩn đoán vẫn còn cần sự phối hợp giữa hình ảnh AFP và các dấu ấn virut viêm gan.

- Ung thư gan là bệnh rất khó phát hiện những triệu chứng ban đầu: mệt mỏi, chán ăn, sút cân….rất dễ bị lướt qua. Khi gặp phải các biểu hiện cụ thể như buồn nôn, đau âm ỉ khu vực hạ sườn, thượng vị, chướng bụng, da và mặt bị vàng… mới chịu đi khám đã quá muộn. Bác sĩ khuyến cáo vì là bệnh lây nhiễm và có tín di truyền nên những người mà người thân trong giai đình từng bị ung thư gan, hoặc bản thân nhiễm vi rút viêm gan B cần đi khám bệnh thường xuyên.

- Các phương pháp điều trị ung thư gan hiện nay bao gồm: phẩu thuật phá vỡ khối u, triệt tiêu và hạn chế sự di căn bằng hóa chất. Cắt gan là trường hợp áp dụng khi gan có chức năng tốt cũng như phần thể tích còn lại có thể hoạt động trừ bù cho phần bị cắt đi. Nếu được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời, tỷ lệ sống thêm vào khoảng 50 – 70%.

5000 bệnh nhân ung thư gan cho chết khi phát hiện quá muộn

Những cách phòng chống bệnh ung thư gan:

Dù là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất nhì hiện nay, nhưng chỉ cần bạn làm theo những cách phòng chống bệnh ung thư gan sau đây sẽ giúp giúp tầm soát và bảo vệ sức khỏe cho bạn, gia đình và xã hội đấy nhé:

- Tiêm vắc xin viêm gan B, C giúp giảm thiểu nguy cơ bị ung thư gan do biến thể từ vi rút viêm gan B, C.

- Không dùng chung bơm kim tiêm, dao cạo râu, bàn chải đánh răng với bất kỳ ai để tránh bị lây truyền qua đường máu.

- Dùng dụng cụ bảo vệ khi quan hệ tình dục.

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích, nhất là rượu, bia.

- Ăn nhiều rau xanh, hạn chế đường, tinh bột để tránh béo phì.

- Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Chọn theo lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học.

- Kiểm tra sức khỏe theo định kỳ 6 tháng 1 lần.

0 nhận xét

Đăng nhận xét