TRIỆU CHỨNG ĐỜM CÓ MÁU CẢNH BÁO BỆNH GÌ?

No Comments
Khạc đờm có lẫn ít máu có thể là biểu hiện của một số bệnh đường hô hấp mà cũng có thể là triệu chứng sớm của bệnh ung thư vòm họng đấy nhé.

triệu chứng đờm có máu cảnh báo bệnh gì?

Một số bệnh về hô hấp như viêm họng, viên phế quản, viêm thanh quản hay viêm phổi đều có thể tạo đờm trộn lẫn với một ít máu. Đó là những dấu hiệu vô hai, do quá trình xây xát hoặc vỡ các mạch máu li ti xung quanh vùng cuống họng.  Những bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi và không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, ho đờm có máu cũng là một trong những triệu chứng của ung thư vọng họm hay ung thư phổi. Đặc biệt nhóm đối tượng nam giới từ 40 tuổi trở lên, có tiền sử lạm dụng thuốc lá và rượu trong thời gian dài thì cần cảnh giác với các triệu chứng này nhé.

K vòm hầu và ung thư phổi giai đoạn đầu đều có triệu chứng khạc đờm ra máu. Tuy nhiên, các triệu chứng đầu tiên của ung thư phổi, ngoài đờm còn có khó thở và đau tức ngực và không có hiện tượng đau rát, khó chịu cổ họng. Không hoàn toàn giống UT phổi, triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư vòm họng là cảm giác đau rát, khó nuốt, khan giọng. Khi khối u phát triển, bệnh nhân cảm thấy ngày càng khó chịu, mệt mỏi, ho đờm có mủ trộn máu và mùi hôi.

triệu chứng đờm có máu cảnh báo bệnh gì?

Lý giải cho điều này, bác sĩ Hoàng Sơn cho biết khi khối u phát triển ngày một lớn dần sẽ ăn theo đường cuống họng và phát tán tại khoang miệng, hốc mũi, gây nên hiện tượng hoại tử mô và xuất huyết mạch máu xung quanh.Vì cấu tạo đặc biệt của mũi và khoang miệng được thông với nhau nên lượng máu vỡ ra có xu hướng chảy xuống miệng, được khạc ra chung với đờm và nước bọt.

Rất nhiều người chủ quan khi thấy một lượng máu nhỏ trong lúc khạc nhổ, hoặc thậm chí cũng không hề hay biết về sự tồn tại cúa máu trong lượng đờm mình khạc ra ngoài. Cho đến khi ở nặng, lượng máu ra nhiều hơn mới chịu đi khám thì bệnh đã ở giai đoạn giữa hoặc cuối.

Mặc dù hiện nay,  các thể ung thư xuất hiện và phát triển ngày càng nhiều và phức tạp, nhưng không phải vì thế mà khi cơ thể có bất cứ triệu chứng nào liên quan đến đau họng, sốt, mờ mặt bạn cũng cho là ung thư vòm họng đâu đấy nhé. Vì tính đặc thù của vị trí phát bệnh mà các triệu chứng ban đầu có sự giống nhau giữa K vòm hầu và các bệnh liên quan đến hô hấp. Chớ vội hoang mang, hãy cân nhắc và tìm hiểu kỹ những kiến thức liên quan để có cách xử lý tốt nhất nhé. Nếu không tự tin, hãy liên lạc với bác sĩ chuyên ngành, họ sẽ cho bạn kết quả và lời khuyên chính xác.

0 nhận xét

Đăng nhận xét