DẤU HIỆU – CÁCH PHÒNG CHỐNG VÀ ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÒM HỌNG

1 comment
Nhận dạng các dấu hiệu của ung thư vòm họng là điều cần thiết giúp bạn phân biệt chúng với các bệnh thông thường cũng như có cách phòng chống và điều trị ung thư hiệu quả.

Ung thư vòm họng là căn bệnh phổ biến và nguy hiểm trong nhóm hội chứng ung thư vùng đầu cổ. Các dấu hiệu của bệnh phát triển khá âm thầm, không thể hiện rõ rệt, thậm chí còn làm người bệnh chủ quan, đến khi các trệu chứng biểu hiện rõ hơn mới đi khám.

Dấu hiệu, triệu chứng ung thư vòm họng trong các giai đoạn

Trong bài viết này, chúng tôi xin nêu một số dấu hiệu ban đầu của ung thư vòm họng. Mong rằng điều này sẽ giúp mọi người ý thức hơn trong việc phát giác sự thay đổi bất thường  của cơ thể, từ đó có biện pháp phòng chống cũng như xử lý rủi ro một các hiệu quả.

Dấu hiệu - triệu chứng của ung thư vòm họng:

Trong giai đoạn đầu, vi rút EBV sẽ khiến bạn bị chảy máu cam, ngạt mũi, khó nuốt, thay đổi giọng nói… Nếu chủ quan, bạn sẽ bị nhầm lẫn rằng đấy là dấu hiệu của bệnh viêm họng, cảm mạo do thời tiết…

+ Khi khối u lớn dần, chúng bắt đầu di chuyện mạnh mẽ đến não và nội tạng gây nên tình trạng chèn ép dây thần , dây thanh quả, thực quản, phá hủy hàng loại các mô tế bào dẫn đến tình trạng hoại tử.

+ Đau đầu: giai đoạn đầu, bệnh nhân cũng gặp dấu hiệu này, nhưng là các cơn đau ngắn rồi ngưng không cần dùng thuốc. Qua giai đoạn sau, cơn đau kéo dài, cuộn lên từng cơn, thậm chí dùng thuốc giảm đau cũng không cải thiện tình hình.

+ Ngạt mũi, chảy máu cam: giống như bệnh viêm họng, bạn sẽ bị ngạt một bên mũi gây ghẹt  kèm theo triệu chứng chảy máu. Lưu ý: chảy máu cam không những là triệu chứng ung thư vòm họng trong giai đoạn đầu mà còn là dấu hiệu chung của rất nhiều thể ung thư khác. Lý do: khi các khối u phát triễn kích cỡ, chúng sẽ đè lên, chèn ép mô rồi phá hủy gây ra tình trạng xuất huyết.

+ Ù tai: khi các tế bào di căn xâm lấn dây thần kinh, khiến bệnh nhân có cảm giác ù một bên như tiếng ve kêu âm ỉ trong tai. Nhiều người thậm chí còn bị điếc đột ngột không rõ nguyên nhân.

+ Thay đổi giọng nói ( khàn, trầm đục tiếng), nuốt không trôi: lại một lần nữa chúng ta rất dễ nhầm lẫn biểu hiện này là của bệnh việm họng hay viêm amidan. Để phân biệt bạn nên xem “ lịch sử ăn uống” của mình để xem có tìm ra nguyên nhân không nhé. Nếu trong 3 tuần dù đã uống thuốc mà dấu hiệu này không thuyên giảm,lúc này bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn kịp thời.

Dấu hiệu, triệu chứng ung thư vòm họng trong các giai đoạn -1

Cách phòng bệnh ung thư vòm họng:

Mặc dù vẫn chưa có vắc xin hay cách thức nào đặc hiệu giúp phòng chống căn bệnh này. Tuy nhiên thực hiện lối sống khoa học, hạn chế các nguyên nhân gây bệnh là một trong những cách phòng chống ung thư vòm họng hiệu quả:

-  Hạn chế những thức ăn quá nóng, quá cay, có thể gây trầy xước vùng họng.
- Tăng cường sức đề kháng bằng cách tập thể dục đều đặn.
- Tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể bằng việc tắm năng buổi sáng.
- Từ bỏ thói quen không tốt ( hút thuốc, uống rượu, ăn thực phẩm lên men, nhai bả trầu…).

Tham khảo các nhương pháp điều trị ung thư vòm họng:

Xạ trị vẫn là phương pháp phổ biến trong điều trị ung thư hiện nay. Liệu pháp này áp dụng cho cá thể có tình trạng sức khỏe nhìn chung tốt. Trường hợp người bệnh có điều kiện kinh tế  nên kết hợp hóa trị để kết quả tốt hơn. Tuy nhiên việc này tốn chi phí rất tốn kém.

Khi điều trị bằng cách trên mà không thấy hiệu quả vì khối u đã di căn, lúc này phương pháp điều trị ung thư vòm họng chủ yếu là giúp làm giảm đau đớn, hạn chế tác dụng phụ của hóa, xạ trị.

Lời kết: dù là người chưa mắc bệnh , điều trị thành công, hay đang phải chữa trị bằng hoạt chất thì ăn uống khoa học, tránh xa các nguyên nhân gây hại là điều cần thiết.


1 nhận xét

  1. bệnh nhân bị ung thư cần phải chăm sóc tận tình, trước hết phải tạo 1 tâm lý tốt, sau đó là cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để tránh bị kiệt sức
    http://benhvienphuclam.com/2017/09/09/trung-tam-dieu-tri-cham-soc-benh-nhan-ung-thu-hung-yen/

    Trả lờiXóa