TRIỆU CHỨNG - PHÒNG CHỐNG - ĐIỀU TRỊ UNG THƯ ĐẠI TRỰC TRÀNG (P.1)

No Comments
Ung  thư đại trực tràng ngày càng trở nên nguy hiểm vì khả năng biến thể và phổ biến. Chúng tôi xin mô tả các triệu chứng, phương pháp điều trị, phòng chống căn bệnh quái ác này.

triệu chứng - phòng chống - điều trị -ung thư-đại trực tràng p.1

Các triệu chứng sớm của bệnh ung thư đại thực tràng:

- Liên tục bị đau bụng từng cơn (đau quặng như lúc bị co thắt đường ruột); ăn uống không có cảm giác ngon miệng, sút cân nhanh chóng, cảm giácnhư có rắn bò trong bụng.

- Đại tiện nhiều lần, “đi rồi” nhưng vẫn cảm thấy khó chịu như  còn sót di vật bên trong hậu môn.
- Phân thải ra bị lầy nhầy như lúc bị kiết kỵ, dù có điều trị thuốc cũng không hiệu quả.

- Nếu phát hiện các dấu hiệ  như trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chuẩn đoán. Bằng các xét nghiệm chuyên môn sau đây, bạn sẽ biết được rằng mình có mắc bệnh hay đang ở giai đoạn nào:

+ Khám hậu môn ( dung ống cứng, dùng ngón tay thọc sâu 6 – 7 cm) nhằm kiểm tra vị trí có thể bị ung thư, và loại trừ các bệnh có triệu chứng gần giống ( trĩ, viêm hoặc sa trực tràng…).

+ Soi trực tràng và làm thêm xét nghiệm sinh khiết.

+ Chuẩn đoán khối u bằng chụp CT, công việc này còn giúp phát hiện rằng có sự di căn nàonữa không.
triệu chứng - phòng chống - điều trị -ung thư-đại trực tràng p.1

Các phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng:

- Nếu được chuẩn đoán trong giai đoạn sớm, tỷ lệ thành công và tiên lượng sống sau điều trị là rất cao. Biện pháp được sử dụng trong trường hợp này là phẫu thuật cắt bỏ khối u, nạo vét hạch và lưu thông ruột.

- Trường hợp bệnh nhận được phát hiện bệnh lúc đã ở giai đoạn cuối, tùy theo thể trạng sức khỏe và tình hình khối u, bác sĩ sẽ lựa chọn hoặc kết hợp các phương pháp điều trị bệnh ung thư đại trực tràng sau:

+ Xạ trị: giúp làm nhỏ kích thước khối u bằng cách bắn tia xạ trực tiếp vào vị trí cần xử lý. Liệu pháp này được chia nhiều lần thực hiện, mỗi lần kéo dài vài phút.

+ Phẫu thuật: cắt bỏ khối  u.

+ Hóa trị: tiêu diệt các tế bào ung thư, hạn chế sự di căn, xâm lấn đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Lời khuyên: khi cơ thể xuất hiện các biểu hiện lạnh ư đau quặng bụng liên tục, đi ngoài có phân nhầy, cảm thấy nhói vì di vật trong hậu môn… bạn cần liên hệ để được lên lịch khám bệnh và tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt. Ung thư đại trực tràng tương tự các thể ung thư khác ở sự phát triển âm thầm,  rồi bùng phát các triệu chứng khi sức đề kháng bị suy yếu.

0 nhận xét

Đăng nhận xét