MẸO ĐƠN GIẢN GIÚP TẦM SOÁT UNG THƯ VÒM HỌNG

No Comments
Ung thư vòm họng là hội chứng vô cùng nguy hiểm và xếp vị trí thứ 4 trong các chứng ung thư. Vậy làm gì để tầm soát, nhận dạng các triệu chứng ung thư vòm họng?

Căn bệnh này xuất hiện khi các tế bào đột biến vùng vòm hầu ( phía sau cánh mũi – gần cổ họng) phát triển và nhân bản bất thường. Tỷ lệ số ca phát hiện và tử vọng vì thể ung thư này liên tục tăng qua các năm, trong đó nam giới từ 30 - 50 tuổi là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Đặc biệt người Hoa, Ân Độ, một số quốc gia Đông Nam Á. Trong bài viết này chúng tôi xin giới thiệu những kiến thức cơ bản và dễ hiểu nhất giúp bạn đọc có thể nhận dạng các triệu chứng ung thư vòm họng ngay từ giai đoạn đầu và các cách phòng chống, tầm soát căn bệnh đáng sợ này.

meọ đơn giản giúp tấm soát ung thư vòm họng

Cách nhận dạng các triệu chứng ung thư vòm họng:

- Hơn 50% trường hợp bệnh nhân được chuẩn đoán  bệnh khi đã thuộc giai đoạn nguy hiểm ( giữa và cuối). Đặc trưng của căn bệnh này là sự phát triển âm thầm, không đặc thù và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh cảm mạo, viêm họng thông thường.

- Khi các tế bào phát triển mạnh mẽ tạo thành khối u ác tính, chúng sẽ bắt đầu xâm lấn đến các vùng lân cận. Khi khối u ngày một lớn, kích thước của chúng sẽ đè lên hốc mũi, dây thần kinh tai gây nghẹt mũi, chảy máu cam, ù tai, nhức đầu, sụp mí, lé mắt. Theo đường lymphô, đường máu của các t ế bào ung thư vòm họng sẽ di căn đến xương, phổi, gan và thận…

- Các  triệu chứng đặc trưng gi úp chúng ta nhận biết ung thư vòm họng bao gồm:
+ Triệu chứng ở mũi: nghẹt, chảy máu
+ Triệu chứng thường thấy ở tai: khối u làm tắc nghẽn vòi tai gây tình trạng viêm tai giữa, đau nhức, ù thậm chí là điếc, chảy mủ.
+ Triệu chứng lâm sàng ở mắt: mạch máu có chứa gen đột biến từ khối u lan rộng đến nền sọ, gây liệt các dây thần kinh điều kiển khu vực quanh mắt gây tình trạng lồi, lé, sụp mí, nhìn không rõ.
+ Nổi hạch cổ, sút cân trong thời gian ngắn, sốt kéo dài  không rõ nguyên nhân, uống thuốc hạ sốt cũng không thấy thuyên giảm.

meọ đơn giản giúp tấm soát ung thư vòm họng

Cách phòng chống bệnh ung thư vòm họng:

Hiện nay, các nhà khoa học chưa nghiên cứu hoàn chỉnh vắc xin phòng bệnh, vì vậy để tầm soát căn bệnh này, bạn hãy làm theo những cách sau:

- Ăn uống khoa học: ăn đúng giờ, hạn chế các món khô, món mặn, đồ chiên nướng, tăng cường rau xanh.

- Bổ sung các thực phẩm, sản phẩm chứa chất có khả năng ngăn cản sự xâm nhập của mầm móng gây ung thư từ bên ngoài như TPCN Age Reviver chẳng hạn.

- Hạn chế chất kích thích như thuốc la, rượu bia…

- Thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao, ít nhất 30 phút mỗi ngày.

- Điều trị sớm các triệu chứng viêm nhiễm vùng tai mũi họng: khi phát hiện các dấu hiệu bất thường như mô tả ở trên, bạn nên đến gặp chuyên gia để được kiểm tra, tư vấn và điều trị kịp thời.

0 nhận xét

Đăng nhận xét